Game Developer : Yoshinori Kitase

posted on 12 Feb 2008 15:11 by lastwaltz in GameDeveloper

ห่างหายจากเรื่องราวมีสาระมากพอสมควร ครั้งนี้ขอเสนอนักพัฒนาเกมมากความสามารถคนหนึ่งของวงการ เเต่กลับไม่ชอบออกมาเบื้องหน้าสักเท่าไหร่ ประวัติตามเวบก็ไม่มาก จนผมต้องไปค้นจากเวบญี่ปุ่นมาเเปลให้อ่านกัน เขาคนนั้นคือ Yoshinori Kitase (โยชิโนริ คิตาเสะ) ผู้อยู่เบื้องหลังเกมอภิมหาโปรเจคอย่าง Final Fantasy ต่อจาก Hironobu Sakaguchi

--------------------------------------------------------------------------------

 


 

Yoshinori Kitase เกิดเมื่อวันที่ 23 กันยายน 1966 จบการศึกษาได้ Nihon University College of Art สาขาภาพยนตร์ โดยมีเกมในดวงใจอย่าง ナポレオン戦記 (Napoleon Military History), The Legend of Zelda, A-Train เเละ 4D BOXING เข้ามาทำงานให้กับบริษัท Square Enix (Squaresoft เดิม) เมื่อวันที่ 1 เมษายน 1990

 

ตัวอย่างสองเกมที่ไม่คุ้นชื่อนัก ナポレオン戦記 เเละ 4D BOXING

เมื่อเข้ามาในบริษัทได้ไม่นานเขาก็ได้รับงานเเรกคือการเขียนบทเกม Seiken Densetsu ในปี 1991 เเต่เเล้วปีถัดมาเขาก็ได้เป็นส่วนหนึ่งของเกมซีรี่ย์ Final Fantasy โดยเขารับหน้าที่ออกเเบบเเผนที่ในภาค 5 ตอนนั้นนั่นเองที่เขาได้ร่วมงานกับเพื่อนสองคนซึ่งต่อมาได้กลายเป็นเพื่อนสนิทที่มีอิทธิพลในซีรี่ย์ยุคใหม่นั้นก็คือ Tetsuya Nomura เเละอีกคนคือ Kazushige Nojima มือเขียนบทเกมระดับพระกาฬที่ฝากผลงานไว้มากมายเช่น Final Fantasy VII, VIII, X, เเละ Kingdom Hearts เป็นต้น

 

 

ฉากคลาสสิกของซีรี่ย์ฉากหนึ่ง

หน้าที่การงานของเขาเริ่มฉายเเววโปรดิวเซอร์ เมื่อเขาเริ่มมีความสามารถเขียนโปรเเกรมได้ ออกเเบบคอนเซ็ปเองได้ จากการเเค่เขียนบทเกมได้เท่านั้น ทำให้บริษัทเห็นเเววลองส่งเขาขึ้นนั่งเเท่นเป็นไดเร็กเตอร์เกมลำดับที่ 7 ของซีรี่ย์ Final Fantasy เมื่อเกมออกวางจำหน่ายได้สร้างประวัติศาสตร์ขึ้นอีกครั้ง ยอดขายเเตะระดับเกือบ 2 ล้าน 5 เเสนเเผ่นในญี่ปุ่น บ่งบอกได้ถึงความสามารถที่เขามีได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

 

หนึ่งในสิ่งน่าสนใจของภาค 10 อยู่ที่ลวดลายของสิ่งต่างๆภายในเกม

 

หลังจากได้รับหน้าที่ควบคุมการผลิต Final Fantasy ภาคหลักถึงสองภาคติดกับ บริษัทก็ได้ส่งเขาไปทำงานที่บริษัทย่อยที่ัตั้งอยู่ที่ฮาวายเพื่อสร้างอีกภาคโดยให้ขึ้นเป็นโปรดิวเซอร์ของเกม (Final Fantasy X สร้างที่ฮาวาย จึงไม่เเปลกที่จะเห็นเอกลักษณ์ของฮาวายตลอดทั้งเนื้อเรื่อง ไม่ว่าจะศิลปะ ตัวละคร มอนสเตอร์ มนต์อสูรภายในเกม) เเละที่นั้นเองสไตล์การสร้างเกมของเขาเริ่มเป็นรูปเเบบเฉพาะของเขา ที่เน้นความสมดุลในอิสรภาพของผู้เล่นเเละการชี้เเนวทางการเล่น รูปเเบบนี้เห็นได้จากเกม Zelda ที่เขาโปรดปรานนั้นเอง ในส่วนของเนื้อเรื่องหรือบทของเกม เขาใช้ความสามารถที่ได้เรียนมาในมหาวิทยาลัย เเต่งเเละเกลาเนื้อเรื่องให้มีความน่าสนใจเเละชวนติดตามอย่างถอนตัวไม่ขึ้น

 

ภาคต่อไปของซีรี่ย์จะสามารถสร้างสิ่งที่น่าจดจำได้เหมือนเช่นเคยหรือไม่?

 

ปัจจุบัน Yoshinori Kitase ยังคงทำงานให้กับ SQEN ในตำเเหน่งหัวหน้าฝ่ายพัฒนาเกมที่ 1 ของบริษัท เเละกำลังพัฒนาโปรเจคใหญ่อย่าง Final Fantasy XIII อยู่

--------------------------------------------------------------------------------
ผลงานที่ผ่านมา

ประเภทเกม
- Seiken Densetsu (1991)
ทำหน้าที่ Scenario Writer
- Romancing SaGa (1992)
ทำหน้าที่ Field Map Designer
- Final Fantasy V (1992)
ทำหน้าที่ Field Planner เเละ Scenario Writer ร่วมกับ Ikuya Dobashi
- Final Fantasy VI (1994)
ทำหน้าที่ Co-Director เเละ Scenario Writer ร่วมกับ Hiroyuki Ito
- Chrono Trigger (1995)
ทำหน้าที่ Director ร่วมกับ Akihiko Matsui เเละ Takashi Tokita
Final Fantasy VII (1997)
ทำหน้าที่ Director เเละ Scenario Writer ร่วมกับ Kazushige Nojima
- Final Fantasy VIII (1999)
ทำหน้าที่ Director
- Final Fantasy X (2001)
ทำหน้าที่ Producer
- Kingdom Hearts (2002)
ทำหน้าที่ Co-Producer
- Final Fantasy X-2 (2003)
ทำหน้าที่ Producer
- Kingdom Hearts: Chain of Memories (2004)
ทำหน้าที่ Co-Producer
- Before Crisis : Final Fantasy VII (2004)
ทำหน้าที่ Producer
- Final Fantasy VII Advent Children (2005)
ทำหน้าที่ Producer
- Kingdom Hearts II (2005)
ทำหน้าที่ Co-Producer
- Dirge of Cerberus : Final Fantasy VII (2005)
ทำหน้าที่ Producer
- Crisis Core : Final Fantasy VII (2007)
ทำหน้าที่ Executive Producer
- Final Fantasy XIII (TBA)
ทำหน้าที่ Producer

อื่นๆ
- เป็น Technical Demo Producer ให้กับเครื่อง PlayStation 2 (1999)
- เป็น Technical Demo Producer ให้กับเครื่อง PlayStation 3 (2005)
--------------------------------------------------------------------------------

ข้อมูลอ้างอิง
Japan Wikipedia

ป.ล. เป็นเอนทรีที่เขียนนานสุดเเล้ว ด้นสดจากการอ่าน บวกเเปลญี่ปุ่นเสริม เหอะๆๆ

ป.ล. 2 ไม่เเปลกที่จะเห็น FFXIII ลงเเต่เครื่อง PS3 เพราะทั้งโนมูระเเละคิตาเสะ เป็นเเฟนบอย Sony ทั้งคู่เลย

 

edit @ 12 Feb 2008 20:00:23 by Fenix M. Lastwaltz

Comment

Comment:

Tweet

โนมูระเเละคิตาเสะ เป็นเเฟนบอย Sony ทั้งคู่เลย
<< ดีใจ หุๆๆ(ไอ้เราก็แฟนโซนี่ แฟนโนมูระด้วยน่าน)

คิตาเสะนี่ชอบอยู่เบื้องหลังจริงๆนั่นแหล่ะ ไม่ค่อยยักกะชอบโผล่ชื่อออกมาเท่าไหร่ (ตอนแรกคิดตั้งนานว่าใครถึงจะอ๋อ....) ขอบคุณสำหรับบทความค่ะ ^^

ไม่รู้ว่าเคยมีบทความพูดถึงโนมูระ เทตสึยะมั่งรึเปล่า แอบรีเควสท์ได้มั้ยคะ confused smile

#4 By EGUANAฟ้าประทาน on 2008-02-16 11:19

ทุกอย่าง มันมีที่มา ที่ไป ..
^-^ ขอบคุณที่ถ่ายทอดให้อ่านครับ
สักวันหนึ่งผมอยากเห็นคนไทย โด่งดังและประสบความสำเร็จในสายงานนี้บ้าง ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตามในปัจจุบันนี้ที่เป็นอุปสรรค์ขัดขวาง ถ่วงความเจริญในธุรกิจนี้ของบ้านเรา

ผมก็อยากเป็นแบบนั้นบ้าง confused smile

#2 By pornoak on 2008-02-13 00:15

อะโห อยากทำแบบนี้ได้บ้างจัง question

#1 By XXX on 2008-02-12 22:30